Hoàng Như Mai, người thầy của những ước mơ bay xa

(Tin Nóng) Sáng 22.11, nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của Giáo sư - Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai, trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, ĐH Văn hiến, ĐH Sài Gòn, Hội Nghiên cứu và giảng dạy Văn học TP.HCM đã đồng tổ chức Hội thảo “Cuộc đời và sự nghiệp của GS Hoàng Như Mai”.

Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH &NV TP.HCM Nguyễn Khắc Cảnh phát biểu khai mạc Hội thảo “Cuộc đời và sự nghiệp của GS Hoàng Như Mai”

Đến dự có Tiến sĩ Trương Minh Nhựt - Vụ trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, NSND Bạch Tuyết, các nhà thơ Lê Minh Quốc, Trương Nam Hương, Phan Hoàng… cùng nhiều thế hệ sinh viên của trường.

Theo PGS.TS Võ Văn Nhơn, thầy Hoàng Như Mai, vị trưởng lão cuối cùng của ngành văn ở đại học, đã ra đi tròn 1 năm. Giáo sư là một nghệ sĩ, một nhà nghiên cứu và nhà hoạt động văn hóa lớn, cả một đời thầy gắn bó với sự nghiệp giáo dục bằng tình yêu vô bờ với học trò và nền văn học nước nhà.

Nói về kỷ niệm với thầy Mai, GS.TS Huỳnh Như Phương nhớ lại: “Chúng tôi đã từng yêu Màu tím hoa sim, Đôi mắt người Sơn Tây, thầy càng làm cho chúng tôi thêm yêu Núi đôi, Tây Tiến, Bên kia Sông Đuống. Thầy biết chúng tôi chờ đợi những gì trong giai đoạn chuyển đổi còn nhiều hoang mang ấy… Và những sinh viên hiếu học càng tăng thêm lòng yêu đất nước, quê hương qua những áng văn thơ bỗng nhiên “mọc cánh” từ bài giảng của thầy”.

Một phút mặc niệm tưởng nhớ người thầy đáng kính

Xuất thân từ một học sinh trường Bưởi, cựu sinh viên Y khoa, Luật khoa ở các ngôi trường danh giá Hà Nội, nhưng thầy lại nổi tiếng về năng khiếu văn chương và yêu thích nghệ thuật sân khấu. Từ những năm đầu Cách mạng tháng Tám 1945, thầy Hoàng Như Mai đã lập một đoàn kịch nói lưu diễn khắp nơi. Các kịch bản của thầy đi theo dòng lịch sử chủ đạo như “Tiếng trống Hà Hồi”, “Dòng sông biên giới”, “Vẽ chân dung Đồ Chiểu”…

 

 
 

Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai trong ký ức bao thế hệ học trò trường ĐH KHXH & NV TP.HCM đều in đậm về một nhà giáo suốt đời tận lực, tận tâm với nghề. Các bài giảng uyên bác của thầy và những giáo trình kinh điển đã chắp cánh cho nhiều ước mơ của sinh viên bay xa…

 

 

Là người gốc Bắc nhưng thầy lại cố gắng tìm hiểu, biên khảo lĩnh vực cải lương, nhận định và giới thiệu về cải lương. Sau này gắn bó với giáo dục, thầy vẫn một lòng nặng gánh với loại hình nghệ thuật này.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký khẳng định: “Cuộc đời tôi may mắn được nhiều người yêu thương, giúp đỡ. Tuy nhiên, nếu không có GS Hoàng Như Mai thì không có Nguyễn Ngọc Ký của ngày hôm nay”.

Và còn nhiều, nhiều lắm những sẻ chia của bao thế hệ nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ…; các học trò đã từng gắn bó với GS-NGND Hoàng Như Mai trong nhiều giai đoạn khó khăn nhất của đất nước. Buổi hội thảo còn diễn ra các hoạt động ngâm thơ, biểu diễn kịch nói các tác phẩm của thầy rất sinh động và ý nghĩa.

Nhân dịp này, gia đình GS-NGND Hoàng Như Mai đã gởi 10 triệu đồng đóng góp vào quỹ học bổng của khoa Văn học - Ngôn ngữ (trường ĐH KHXH &NV TP.HCM).

“Điểm lại cuộc đời và sự nghiệp của GS – NGND Hoàng Như Mai, tôi nhận thấy ông xứng đáng vinh danh là một cán bộ tuyên huấn, một cán bộ giáo dục, một cán bộ văn hóa của Đảng và nhà nước, của nhân dân xuất thân từ một trí thức dấn thân. Đây là một tấm gương điển hình, tiêu biểu đã học tập và làm theo Bác Hồ, rất xứng đáng để đất nước ghi công và các thế hệ mai sau học tập”, TS Trương Minh Nhựt phát biểu.

Gia đình cố GS, NGND Hoàng Như Mai tặng Quỹ học bổng do thầy sáng lập 10 triệu đồng

Tác phẩm “GS - NGND Hoàng Như Mai với đồng nghiệp và môn sinh” do NXB Thanh Niên ấn hành viết về cuộc đời và sự nghiệp của thầy rất được nhiều người tìm đọc

Các nghệ sĩ ngâm những bài thơ bất hủ của thầy Hoàng Như Mai

Sinh viên khoa Văn học - Ngôn ngữ biểu diễn các trích đoạn kịch nổi tiếng do thầy viết kịch bản

Bài, ảnhLê Công Sơn

Nguồn: http://tinnong.vn/pages/20141122/hoang-nhu-mai-nguoi-thay-cua-nhung-uoc-mo-bay-xa.aspx 

Thông tin truy cập

60520185
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
1678
10018
60520185

Thành viên trực tuyến

Đang có 218 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website