Tọa đàm sách "Logic - ngữ nghĩa từ hư tiếng Việt" mừng sinh nhật lần thứ 80 của GS.TS.NGƯT Nguyễn Đức Dân

SN 80 GS Nguyen Duc Dan

Sáng ngày 23/6/2016, Bộ môn Ngôn ngữ học, Khoa Văn học và Ngôn ngữ, Trường ĐHKHXH và NV- D9HQG TP.HCM đã tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 80 và cũng là buổi toạ đàm khoa học về công trình “Logic – ngữ nghĩa từ hư tiếng Việt” vừa mới xuất bản của GS.TS. NGƯT. Nguyễn Đức Dân, người đồng nghiệp, người thầy của nhiều thế hệ sinh viên, học viên và giảng viên của Bộ môn.

Trong không khí đầm ấm nhưng vẫn mang tính học thuật nghiêm túc, với sự tham gia của đại diện Hội Ngôn ngữ học TP.HCM và các học trò, đồng nghiệp ngoài trường; các thầy cô nghỉ hưu là bạn hữu của Giáo sư; đại diện Ban Giám hiệu nhà trường; Ban Chủ nhiệm khoa, các thầy cô Trưởng các bộ môn và toàn thể giảng viên Bộ môn Ngôn ngữ học, các vấn đề mà GS. Nguyễn Đức Dân đã theo đuổi và dày công nghiên cứu trong hơn nửa thế kỷ qua đã được giới thiệu, được thảo luận và đánh giá. Phát biểu mở đầu buổi Toạ đàm, TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng Khoa, Trưởng Bộ môn Ngôn ngữ học đã thay mặt nhiều thế hệ đồng nghiệp, học trò của Thầy phát biểu: “Trong cảm nhận của đồng nghiệp, của học trò, thầy là người nghiêm khắc, điềm đạm, quyết đoán nhưng cũng rất khoan hòa, độ lượng; trầm lặng, giản dị nhưng nghiêm túc. Thầy thực sự là tấm gương sáng về sức làm việc bền bỉ và sự cẩn trọng, khách quan trong khoa học cho nhiều thế hệ học trò trong đó có chúng tôi”.

                   GS.TS. NGƯT. Nguyễn Đức Dân sinh ngày 23 tháng 6 năm 1936 tại Hà Nội. Trong suốt thời gian giảng dạy và nghiên cứu, Thầy đã công bố hơn 20 sách nghiên cứu và giáo trình, trong đó có: Từ điển tần số tiếng Việt /Dictionnaire de fréquence du Vietnamien (Paris VII, 1980); Ngôn ngữ học thống kê (1984); Logic – ngữ nghĩa – cú pháp (1987); Logic và tiếng Việt (1996); Ngữ dụng học, tập I, (1998); Ngữ pháp tạo sinh (2012); Từ câu sai tới câu hay (2013) và hàng trăm bài báo trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Thầy cũng đã hướng dẫn thành công hơn 20 luận án tiến sĩ.
                   Điều đặc biệt của Thầy, cũng là điều làm nên sự thành công trên con đường khoa học và là đóng góp của Thầy cho ngành Việt ngữ học, đó là Thầy xuất thân từ Khoa Toán – Logic, và đã vận dụng tính logic của Toán học vào việc nghiên cứu ngôn ngữ. Nói như thế không có nghĩa là những tìm tòi, khám phá, những tác phẩm của Thầy thô cứng, mà ngược lại, người đọc trong và ngoài ngành Ngôn ngữ học luôn tìm thấy sự dí dỏm, tươi mới, ý nhị, và cả trữ tình trong những trang viết của Thầy.

Sinh nhat 80 GS Nguyen Duc Dan 1

TS. Nguyễn Khắc Cảnh - đại diện phía Nhà trường, tặng hoa cho GS.TS. NGƯT

Nguyễn Đức Dân

 

Sinh nhat 80 GS Nguyen Duc Dan

GS. TS. NGƯT Nguyễn Đức Dân và phu nhân chụp hình lưu niệm với BTC và khách mời

 

Đinh Lư Giang

Thông tin truy cập

60530759
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
12252
10018
60530759

Thành viên trực tuyến

Đang có 1057 khách và không thành viên đang online

Danh mục website