Buổi nói chuyện của PGS. TS. Phan Trọng Thưởng về đổi mới văn học và kịch nói ở Việt Nam

Sáng ngày 26/07/2016, Bộ môn Nghệ thuật học, Văn học Việt Nam, Văn học nước ngoài và Văn học so sánh, Lý luận và Phê bình văn học đã phối hợp tổ chức buổi sinh hoạt khoa học về đề tài Tình hình đổi mới văn học và sự phát triển của kịch nói ở Việt Nam do PGS. TS. Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Văn học, trình bày tại văn phòng khoa Văn học và Ngôn ngữ.

PGS. TS. Phan Trọng Thưởng đã nêu khái quát về quá trình đổi mới văn học và những chặng đường phát triển của kịch nói Việt Nam, những tác phẩm kịch tiêu biểu, đặc biệt nhấn mạnh tình hình kịch nói Việt Nam hiện nay. Những khó khăn về phương pháp sáng tác kịch bản văn học, những mâu thuẫn giữa tính nghệ thuật và tính thị trường của sân khấu kịch nói cũng được diễn giả đề cập.

Buổi sinh hoạt khoa học đã thu hút sự tham gia của đông đảo giảng viên Khoa Văn học và Ngôn ngữ, các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên cử nhân tài năng và cả những cựu sinh viên đang làm về mảng sân khấu. Nhiều vấn đề thú vị được các cử toạ đặt ra như: xã hội hoá sân khấu, sự khác nhau giữa sân khấu kịch miền Nam và sân khấu kịch miền Bắc, nguồn gốc tuồng, chèo…đã được diễn giả giải đáp hết sức nhiệt tình và thỏa đáng.

PGS.TS Phan Trọng Thưởng cũng mong mỏi trong tương lai, các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống như: tuồng, chèo, cải lương sẽ được nhà nước bảo tồn và phát huy bằng cách tài trợ cho nghệ sĩ để họ yên tâm cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Buổi sinh hoạt khoa học đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích về văn học và kịch nói Việt Nam hiện nay, là một “món quà mùa hè” cho người tham dự, như PGS.TS Phan Trọng Thưởng chia sẻ ngay từ đầu chương trình.

Thông tin truy cập

60793485
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
12986
24669
60793485

Thành viên trực tuyến

Đang có 377 khách và không thành viên đang online

Danh mục website