Sinh viên Nhân văn xuất sắc nhận giải thưởng Tác giả trẻ năm 2022 của Hội Nhà văn Việt Nam

Sáng ngày 28.2 vừa qua, Trần Duy Bảo Khang (sinh viên năm thứ nhất khoa Văn học) đã trở thành một trong ba cây bút trẻ vinh dự nhận giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ đầu tay “Đi tìm những bóng người”. 

20230314 2

Trần Bảo Duy Khang (bên phải) nhận giải thưởng Tác giả trẻ - Ảnh: Thanh Trần

Khuyến khích những tài năng trẻ 

Trên trang mạng xã hội cá nhân, Bảo Khang thường chia sẻ những vần thơ, suy nghĩ của mình và nhận được nhiều sự hưởng ứng, tương tác của cộng đồng mạng. Cũng nhờ đó, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã tìm ra sự mới mẻ và độc đáo trước cách khai thác và thể hiện của Bảo Khang. “Những người trẻ hiện nay có một điểm khác là họ thường viết và có thể không công khai, không in sách và thậm chí cũng không có nhu cầu vào Hội Nhà văn Việt Nam. Nhưng họ đang sáng tạo với trách nhiệm cao nhất, với một lương tâm cao nhất, phải phát hiện ra họ và giới thiệu cho những người khác, gợi mở và động viên họ” - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định. 

Bảo Khang phát hiện niềm đam mê với thi ca từ thuở nhỏ. Từ những bài thơ in trên sách giáo khoa, Bảo Khang tìm tòi và theo dõi những nhà thơ ở Việt Nam và trên thế giới. Tập thơ “Đi tìm những bóng người” là tác phẩm đầu tay của Bảo Khang dưới bút danh Vĩ Hạ gồm 35 bài thơ, được NXB Hội Nhà văn xuất bản vào năm 2022. “Đi tìm những bóng người” là sản phẩm của quá trình 4 năm “thai nghén” trong chuyến hành trình đối thoại với nỗi đau và những cảm xúc sâu lắng của bản thân. Bảo Khang tâm sự: “Cảm hứng sáng tác thì với tập thơ này chỉ đơn giản là tìm kiếm sự hiện diện của những con người xung quanh mình. Qua đó thấy được những mảnh vỡ, những điều khó nói trong mỗi con người”

Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhận xét về cây bút trẻ Bảo Khang: “Anh ấy mới mẻ hơn mình, anh dấn thân hơn mình, anh ấy tạo ra những khoảng trống để khám phá bên trong con người anh thấy nhiều hơn mình. Tôi nghĩ những người trẻ như vậy chắc chắn sẽ mang lại cho thi ca những giá trị mới, những giọng nói mới trong tương lai”

Viết để nhìn lại 

Để đối thoại với những trăn trở trong lòng, thơ của Bảo Khang là sự thao thức về con chữ, nhịp điệu, hình ảnh... Bảo Khang cũng bộc bạch: “Mình cũng đã từng tham vọng, rằng biết đầu tập thơ này có thể giúp một ai đó được? Nhưng, đó là chuyện của tập thơ, nó đang sống ngoài kia. Còn việc của mình hiện tại thì vẫn chỉ là viết, học cách để sống đúng với mình trong cuộc sống và trong chữ. Mình nghĩ nếu không đặt bút viết, thì mình sẽ không có điều gì để nhìn lại”.

Với Bảo Khang, sáng tạo là một hình thức giãi bày. Bạn cũng gửi lời tới những người trẻ có cùng niềm đam mê trên con đường sáng tác: “Cứ đi thôi, đến đâu được thì đến. Ta cần bước đi để thấy rằng, sáng tác không phải một con đường êm ái và dễ dàng, mà đầy những khoảnh khắc hoài nghi, vấp ngã… mà đó chính là một chuyến đi được tạo dựng từ cảm xúc và trải nghiệm”

Được biết, giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam là giải thưởng thường niên dành cho những tác phẩm văn học xuất sắc đến từ các tác giả dưới 35 tuổi. Đây là lần thứ hai giải thưởng này được tổ chức, tiếp nối năm 2021. 

TUYẾT HỒNG

Thông tin truy cập

60758657
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
2827
10454
60758657

Thành viên trực tuyến

Đang có 220 khách và không thành viên đang online

Danh mục website