“Bên trong vỏ kén vàng”, những góc nhìn sinh viên với điện ảnh

Câu lạc bộ Sân khấu và Điện ảnh thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức buổi chiếu phim và giao lưu với đoàn làm phim “Bên trong vỏ kén vàng”. 

Chương trình có sự tham gia của đạo diễn Phạm Thiên Ân, diễn viên Lê Phong Vũ, nhà sản xuất Trần Văn Thi, giám đốc mỹ thuật Phượng Hiền… và một số nghệ sĩ khác.20230907Đông đảo sinh viên tham dự giao lưu. Bộ phim điện ảnh “Bên trong vỏ kén vàng” (đang được chiếu trong hệ thống rạp toàn quốc) kể câu chuyện về chàng thanh niên tên Thiện (Lê Phong Vũ đóng) trên hành trình đưa linh cữu của chị dâu về quê, đem theo đứa cháu trai tên Đạo (Nguyễn Thịnh) - người sống sót sau vụ tai nạn. Tại đây, Thiện bắt đầu hành trình tìm kiếm người anh đã mất tích nhiều năm trước để trao Đạo cho anh trai, cũng là cha của cậu bé.

Giữa khung cảnh thiên nhiên ẩn sau những màn sương mờ ảo, gợi nhớ quá khứ, Thiện có những suy tư về cuộc đời, về đức tin và những khủng hoảng tâm lý của chính mình. Chuyến đi này không chỉ là một cuộc hồi hương mà còn là hành trình nhân vật chính đi tìm lại bản ngã và những giá trị trong cuộc sống của mỗi người.

Bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân đã xuất sắc nhận được giải thưởng Ống kính Vàng (Caméra d’Or) tại Liên hoan phim Cannes cùng nhiều lời khen, nhận xét đánh giá cao của giới chuyên môn. Tuy nhiên, có thể nói, với số đông khán giả, đây không phải là một bộ phim dễ xem. “Bên trong vỏ kén vàng” thuộc thể loại slow cinema (phim chậm) với nhiều cảnh quay dài, ít lời thoại và đầy tính suy tư kéo dài suốt 3 giờ, thực sự là một thử thách độ kiên nhẫn đối với khán giả.

“Bên trong vỏ kén vàng”, những góc nhìn sinh viên với điện ảnh
 Đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ về quá trình làm phim.
Là một diễn viên trẻ không chuyên, Lê Phong Vũ cho biết, bản thân rất may mắn và áp lực khi được trao cơ hội thể hiện nhân vật chính. Để chuẩn bị cho vai diễn này, nam diễn viên đã dành nhiều tháng sống ở Lâm Đồng trước khi đoàn phim bấm máy những cảnh đầu tiên. Đồng thời, quá trình quay phim kéo dài 2 năm cũng giúp anh có thời gian thấu hiểu vùng đất này và cảm nhận rõ hơn tính cách của nhân vật Thiện.

Về doanh thu, đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ rằng anh không đặt nặng vấn đề này. Việc bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes và nhận được giải thưởng là một niềm hạnh phúc lớn lao đối với anh và đoàn làm phim. Nhưng, hơn cả giải thưởng, điều anh mong đợi nhất là sự đón nhận, góp ý, những lời bàn luận và phê bình của khán giả để những tìm tòi, thể nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả.

“Bên trong vỏ kén vàng”, những góc nhìn sinh viên với điện ảnh
 Diễn viên Lê Phong Vũ giao lưu với sinh viên.
Được tiếp cận một bộ phim chất lượng (dù không dễ xem với số đông khán giả), nhiều sinh viên bày tỏ sự hào hứng. Bạn Nguyễn Hoàng Phúc (sinh viên trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được xem thể loại phim chậm. Tôi rất trân trọng ý tưởng sáng tạo của đạo diễn và những nỗ lực của đoàn làm phim. Theo tôi, để dòng phim này hấp dẫn khán giả, cần mạnh dạn cắt gọt những chi tiết rườm rà, thời lượng phim cần ngắn gọn hơn”.

Sinh viên Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Câu lạc bộ Sân khấu và Điện ảnh Trường Đại học KHXH&NV đề xuất, các nhà làm phim cần tổ chức nhiều hơn những hoạt động giao lưu với các giới khán giả, nhất là sinh viên, trí thức trẻ… nhằm tăng tính tương tác để đưa phim điện ảnh đến gần hơn với thế hệ trẻ, đồng thời là cơ hội để các nhà làm phim tiếp cận, thấu hiểu thị hiếu, nhu cầu thẩm mỹ của giới trẻ đối với nghệ thuật thứ 7.

“Bên trong vỏ kén vàng”, những góc nhìn sinh viên với điện ảnh
 Sinh viên hào hứng đặt câu hỏi giao lưu với đoàn làm phim.
“Tôi tin rằng điện ảnh Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn và dần “định vị” thương hiệu trên trường quốc tế. Tôi rất mong trong tương lai, điện ảnh Việt sẽ phát triển, đặc biệt là từ phía người xem. Khi đó, sẽ không còn sự phân biệt giữa phim thị trường và phim nghệ thuật. Phim sẽ chỉ là phim thôi và nó cần phải hay. Những bộ phim có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả” - TS Hồ Khánh Vân, Phó trưởng khoa Văn học Trường Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh khẳng định.

Bài, ảnh: Thiên Thanh

Nguồn: Quân đội nhân dân, ngày 27.8.2023.

Thông tin truy cập

60892881
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
16737
18331
60892881

Thành viên trực tuyến

Đang có 404 khách và không thành viên đang online

Danh mục website