Nước và Tính nữ trong một vài tác phẩm điện ảnh Việt Nam và Hàn Quốc từ góc nhìn phê bình sinh thái

Hội thảo khoa học quốc tế “Văn học và điện ảnh Việt Nam, Hàn Quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa”

Tác giả: Nguyễn Trịnh Anh Nguyên
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TÓM TẮT

Hiện nay các vấn đề sự thay đổi của hệ sinh thái môi trường, các khát khao khám phá mối quan hệ cổ xưa mang tính huyền thoại đang ngày một trở lại mạnh mẽ để đặt con người vào những câu hỏi thống thiết về: sự hiện hữu giữa con người với thiên nhiên, con người với văn hoá bản địa. Các đề tài này đang trở nên hấp dẫn cho các sáng tác nghệ thuật, đặc biệt là sáng tác điện ảnh của những đất nước từng là thuộc địa, trong đó có điện ảnh Việt Nam và Hàn Quốc. Hai quốc Việt - Hàn có những nét tương đồng từ nền văn hóa lúa nước, những nét đồng điệu nhất định về cảm quan sinh thái, hay những đặc điểm văn hoá bản địa có sự rung cảm sâu sắc với hình bóng cổ mẫu của Nước và Tính nữ. Tham luận của chúng tôi tiếp cận các tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn Việt- Hàn như: Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Nguyễn Vĩnh Sơn, Kim Ki-duk, lý giải cổ mẫu Nước và Tính nữ qua các tác phẩm điện ảnh: "Mùa len trâu" (2005), "Trăng nơi đáy giếng" (2008) với "Xuân hạ thu đông rồi lại xuân" (2003), "Cánh Cung" (2005).
Từ khóa: Phê bình sinh thái, cổ mẫu, Nước, Nữ tính, điện ảnh.

Danh mục website