Thông báo
- Thông tin tổng quan các ngành đào tạo Đại học chính quy Ngày đăng: Thứ tư, 10 Tháng 4 2024
- Thông báo triển khai chương trình sinh viên vay ưu đãi để học tập học kỳ 2, năm học 2023-2024 (Quỹ Phát triển ĐHQG-HCM) Ngày đăng: Thứ năm, 04 Tháng 4 2024
- Khởi động cuộc thi thiết kế linh vật của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM Ngày đăng: Thứ ba, 26 Tháng 3 2024
- Giấy mời về việc viết bài tham luận cho Hội thảo quốc tế Khoa học xã hội và nhân văn 2024 Ngày đăng: Thứ ba, 12 Tháng 3 2024
- Thông báo: Lịch tiếp sinh viên và trực văn phòng Khoa (30.10.2023-24.11.2023) Ngày đăng: Thứ hai, 30 Tháng 10 2023
Thông tin truy cập
-
Sự vận động của thi pháp Hán trong thi ca Việt đầu thế kỉ XX
Châu Minh Hùng (*) 1. Một ngàn năm là hơn mười đời người, có thừa thời gian cho sự diệt vong hoặc những biến đổi sinh học, nhưng hơn cả ngàn năm Bắc thuộc, người Việt vẫn không bị Hán hóa trong chừng mực bảo tồn bộ gene dân tộc tính của mình. Trung tâm hoạt động văn hóa của một dân tộc là ngôn ngữ, dù bị kiểm soát bởi gươm giáo và hàng rào quyền lực của các đế chế Trung Hoa (1), người Việt vẫn duy trì tiếng nói của mình, thậm chí còn Việt hóa thứ diễn…
Xem chi tiết -
THE CHANGE OF CHINESE POETICS IN VIETNAMESE POETRY AT THE BEGINING YEARS OF 20TH CENTURY
Chau Minh Hung, MA (Quy Nhon University) ABSTRACT Chinese poetics paralleled with Vietnamese poetry history and played an orthodox role in Vietnamese literature until the begining years of 20th century. However, this influence did not destroy the Vietnamese poetics, but always was generative by the inner movement of the national poetry. The structure and prosody of Chinese poetics has been Vietnamized in two ways: 1) by changing the line of verse, like seven word mixed with six word. 2) by hybridizing syntagms, like Ca trù artists.
Xem chi tiết -
Phục cổ hay nhại cổ - Trường hợp "Tống biệt hành"
Có lẽ người đầu tiên gieo rắc tư tưởng phục cổ cho bài thơ Tống biệt hành là Hoài Thanh – Hoài Chân. Khi tuyển bài thơ vào tập Thi nhân Việt Nam, nhà tuyển tập – phê bình chỉ viết vẻn vẹn mấy dòng sơ lược nhưng sau đó trở thành uy lực trong tiếp nhận và phê bình văn học: “Thơ thất ngôn của ta bây giờ thực có khác thơ thất ngôn cổ phong. Nhưng trong bài thơ dưới đây lại thấy sống lại không khí riêng của nhiều bài thơ cổ. Điệu thơ gấp. Lời…
Xem chi tiết -
Tự do thơ tự do
Lối viết chỉ là Tự do trong một khoảnh khắc. Nhưng đó là một trong những khoảnh khắc có ý nghĩa nhất của Lịch sử, bởi Lịch sử luôn luôn và trước hết là một lựa chọn và những giới hạn của lựa chọn ấy. (R. Barthes, Độ không của lối viết)
Xem chi tiết -
Don Quijote và sự thật tư tưởng của Cervantes
Văn phong, cách dẫn chuyện của Cervantes cho đến nay đã có nhiều lỗi thời: dài dòng, mâu thuẫn và lặp không cần thiết, nhưng hạt nhân tư tưởng, giá trị thẩm mỹ của tác phẩm vẫn toả sáng và âm vang qua mọi thời đại. Nhất là những bài học về sáng tạo, tiếp nhận và phê bình văn học vẫn còn có ý nghĩa thời sự đối với chúng ta.
Xem chi tiết -
Hình thức đa thanh mới qua truyện Nguyễn Huy Thiệp
Hiện tượng đa thanh (polyphonie) là một phát hiện mới của thi pháp học và ngôn ngữ học hiện đại. Những phát ngôn phức hợp nhiều lời, nhiều giọng của nhiều chủ thể khác nhau là điều không có gì mới trong ngôn ngữ đời sống. Sự sống luôn là cuộc đối thoại vô tận với sự tác động, hoặc ảnh hưởng hoặc phủ định lẫn nhau giữa các quan niệm, tư tưởng.
Xem chi tiết
- 1