“Sách trong đôi mắt tôi”: đọc và phản hồi

Sáng 10.11.2018, tọa đàm “Sách trong đôi mắt tôi” đã được câu lạc bộ (CLB) Cây Bút Trẻ thuộc khoa Văn học, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-TPHCM (cơ sở ĐTH) tổ chức tại phòng D302 (cơ sở Đinh Tiên Hoàng), thu hút hơn 40 bạn sinh viên trong và ngoài khoa đến tham dự. Buổi tọa đàm diễn ra với mục đích tổng kết cuộc thi review sách đã phát động ba tuần trước đó.

Chia sẻ về lí do tổ chức cuộc thi, chị Phạm Thị Thái Hà – chủ nhiệm CLB cho biết: “Review sách luôn là hoạt động cần thiết trong văn hóa đọc. Bởi có người viết thì phải có người đọc và phản hồi. Nhưng trước giờ CLB chưa chú ý nhiều đến vấn đề này. Cuộc thi review sách được tổ chức với mong muốn giúp các bạnchia sẻ suy nghĩ về những cuốn sách các bạn tâm đắc, đồng thời cũng để giới thiệu cho các bạn nhiều đầu sách hay, có giá trị”.

Sau ba tuần tổ chức, câu lạc bộ nhận được 15 bài review hợp lệ. Mỗi bài viết chọn một quyển sách khác nhau, đa dạng về thể loại, phong phú trong cách viết, có cả sách trong nước và nước ngoài, sách của các tác giả tên tuổi và những tác giả trẻ hiện nay.

Chó trắng (Romain Gary), Ở quán cà phê tuổi trẻ lạc lối (Patrick Modiano), Bambi - Câu chuyện rừng xanh (Felix Santen), Cố định đám mây (Nguyễn Ngọc Tư), Cả một trời thương (Trúc Thiên),… là những tác phẩm xuất sắc được chọn trình bày trong buổi tọa đàm.

TS. Lê Ngọc Phương – giảng viên khoa Văn học, cố vấn CLB Cây Bút Trẻ, đánh giá rất cao về chất lượng các bài dự thi: “Với sáu bài chung cuộc, tất cả đều thể hiện được quan điểm cá nhân khi đọc tác phẩm, có sự phản hồi với tác giả bằng lối văn review rất đẹp, trau chuốt và mượt mà”. Tuy nhiên, cô cũng nhắc nhở thêm rằng để những bài viết này được chọn đăng báo, các bạn cần bổ sung thêm thông tin về quyển sách, đặt nhan đề hay hơn, tách ý chia đoạn rõ ràng và gợi mở được một kết thúc ấn tượng.

Với những bài viết có chất lượng, ban tổ chức sẽ lựa chọn, biên tập và gửi đăng báo. Đồng thời, hai bài review tốt nhất về tác phẩm Chó trắng (Romain Gary) của sinh viên Nguyễn Thu Trang và Cố định một đám mây (Nguyễn Ngọc Tư) của sinh viên Lê Huỳnh Thơ đã được chọn để đăng lên trang web của khoa Văn học. Sắp tới câu lạc bộ dự kiến sẽ tổ chức trại sáng tác, các buổi giao lưu với các tác giả tên tuổi và các nhà xuất bản, với hi vọng thành viên câu lạc bộ có thể phát huy thế mạnh sáng tác  của mình, có thể đọc và phản hồi nhiều hơn nữa.

 

Thông tin truy cập

60534726
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
16219
10018
60534726

Thành viên trực tuyến

Đang có 342 khách và không thành viên đang online

Danh mục website