Talkshow “Nam Bộ - Đất lành gieo chữ”: “Lát cắt” văn học miền Nam giai đoạn 1945 - 1954

Chiều 28.11.2021, Đoàn khoa Văn học cùng với sự hỗ trợ của CLB Học thuật Cây Bút Trẻ và SML Team đã tổ chức talkshow “Nam Bộ - Đất lành gieo chữ” qua hình thức trực tuyến. Chương trình mang đến cho người tham gia những kiến thức về lịch sử, đặc trưng,… của văn học miền Nam trong giai đoạn 1945 - 1954.

20211202

Buổi talkshow được tổ chức nhằm tạo ra không gian học tập, chia sẻ kiến thức cho sinh viên khoa Văn học nói riêng và những người yêu văn nói chung. Bên cạnh đó, những chia sẻ, đánh giá của các diễn giả tại sự kiện cũng góp phần cung cấp cách nhìn mới về bộ phận văn học Nam Bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Chương trình có sự góp mặt của hai diễn giả là PGS.TS. Võ Văn Nhơn - Giảng viên khoa Văn học, TS. Nguyễn Thị Phương Thúy - Giảng viên khoa Văn học. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của TS. Hồ Khánh Vân - Phó trưởng khoa Văn học, các giảng viên, sinh viên của Khoa cũng như thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều học sinh, sinh viên của các trường trung học, đại học với khoảng 170 lượt người tham dự.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Hồ Khánh Vân chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bủa vây, chúng tôi không muốn tinh thần học thuật của sinh viên bị đứt đoạn, nhất là đối với các bạn tân sinh viên. Do đó, chương trình được tổ chức nhằm giữ lửa tinh thần, tạo thêm nhiều cảm hứng và tình yêu văn chương cho sinh viên, học sinh trong và ngoài trường”.

Minigame dành cho những người tham gia. Ảnh chụp màn hình

Qua những câu hỏi từ ban tổ chức và những người tham gia (phần Q&A), các diễn giả đã truyền tải những kiến thức, nhận định xung quanh các vấn đề chuyên môn: đặc trưng văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954, khái niệm “văn học Nam Bộ” và “văn học miền Nam”, cách tiếp cận các tác phẩm văn học, yếu tố hiện sinh trong văn học miền Nam, những tác giả nổi tiếng trong văn học miền Nam thời kỳ 1945 - 1954,… Nói về ý nghĩa của văn học đối với đời sống ngày nay, PGS.TS. Võ Văn Nhơn khẳng định: “Ý nghĩa thực sự của văn học là giúp con người yêu đời hơn, tin tưởng, lạc quan hơn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay”.

Talkshow “Nam Bộ - Đất lành gieo chữ” là sự kiện nằm trong dự án “Có hẹn với văn” do Đoàn khoa Văn học tổ chức. Đây là dự án cung cấp kiến thức cho những người yêu văn trong và ngoài trường, qua đó bồi dưỡng tình yêu văn học, góp phần xây dựng tâm hồn, lối sống cho mỗi người.

Nguyên An

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM.

Thông tin truy cập

60858730
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
917
17592
60858730

Thành viên trực tuyến

Đang có 177 khách và không thành viên đang online

Danh mục website