Sinh viên khoa Văn học và hành trình tìm đến trang sử vàng năm 1975

Dưới cái nóng gay gắt của Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/4/2022 thì đâu đó vẫn có những sinh viên miệt mài tìm về một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, trang sử của ngày Thống nhất đất nước 30/04/1975.

20220506 2

Nằm trong khuôn khổ của dự án “Rạng ngời Việt Nam 2 - Rực rỡ cờ hoa”, chương trình “Những cánh chim trở về” đã tạo cơ hội cho các bạn sinh viên khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM tìm đến căn nhà của cựu chiến binh Lâm Xuân Quang để thăm hỏi và nghe bác kể về những câu chuyện ngày ấy. 

Sau 47 năm kể từ ngày Thống nhất đất nước, người chiến binh Lâm Xuân Quang vẫn xúc động khi kể lại cho sinh viên chúng tôi về những gì bác đã chứng kiến và trải nghiệm. Từng chiến lược quân sự, từng thời điểm ra trận, từng đường đi nước bước của Đảng, bác như đang vẽ ra trước mắt chúng tôi bức tranh của thời cuộc năm ấy. Bước ra từ cuộc chiến, có lẽ điều bác chứng kiến không chỉ là nỗi đau của con người trong chiến tranh mà còn là nỗi đau của một dân tộc đã chịu quá nhiều đau khổ từ những cuộc chiến triền miên.

Không chỉ lắng nghe về câu chuyện năm 1975, chúng tôi còn được nghe bác kể về Bác Hồ. Qua lời kể của bác, chúng tôi phần nào lại hiểu thêm về vị Chủ tịch vĩ đại mà sinh viên luôn tự nhủ phải sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Trong buổi giao lưu và kể chuyện “Những cánh chim trở về”, các bạn sinh viên còn dâng hương lên Hồ Chủ tịch và tham quan căn phòng nơi bác Quang lưu lại những kỷ vật ngày ấy, những đồ vật như bước ra từ trang sử Việt Nam.

20220506

Kết thúc buổi thăm hỏi và trò chuyện, bước chân khỏi căn nhà bác Lê Xuân Quang giữa thành phố Thủ Đức nhộn nhịp, chắc hẳn bên trong các bạn sinh viên đều có những cảm xúc riêng biệt, nhưng điểm chung nhất có lẽ là sự tự hào dân tộc và biết ơn những chiến binh như bác Lê Xuân Quang. Chúng tôi tự nhủ phải biết trân quý và giữ gìn nền hòa bình này mà nhiều thế hệ cha ông đã phải đánh đổi máu xương để có được, cũng như nỗ lực đóng góp sức mình để đưa đất nước phát triển, phồn vinh và hạnh phúc. 

Tiểu Mô Tô

Thông tin truy cập

60535070
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
16563
10018
60535070

Thành viên trực tuyến

Đang có 332 khách và không thành viên đang online

Danh mục website