Con bướm tím

Con bướm tím như giọt mưa trong trẻo của mối tình đầu. Trong giọt mưa đó có một chút xao xuyến, một chút băn khoăn, vài khúc mắc hiểu lầm nhanh chóng được tháo gỡ, và rất nhiều mơ mộng ngây thơ mang lại cảm giác thư giãn dễ chịu sau khi gấp lại trang sách cuối cùng. Cảm giác thư giãn ấy cũng chỉ dịu nhẹ như như khi ta chạm phải vài giọt mưa chứ không phải như được đắm mình trong cả một cơn mưa rào. Một mối duyên kỳ ngộ mang chút màu sắc định mệnh qua chi tiết con bướm tím diệu kỳ, hai nhân vật chính vừa bồi hồi thương nhớ vừa lo lắng đắn đo, toàn bộ thế giới nhân vật phụ được đơn sắc hóa và chức năng hóa – hoặc đáng yêu, hiểu chuyện, toàn tâm toàn ý ủng hộ đôi bạn trẻ, hoặc xấu tính và tìm cách ngăn trở họ – tất cả cùng tạo nên một thế giới rất đặc trưng của truyện dành cho tuổi mới lớn: đơn giản và ngọt ngào.

Sam có lẽ là nhân vật thử thách nhất và cũng là kỳ vọng nhất của người viết trong tác phẩm này: một nhân vật có hoàn cảnh riêng bất hạnh, với trái tim tha thiết yêu thương chứa đựng trong một vẻ ngoài lạnh lùng. Sam được miêu tả qua ánh mắt của người yêu nên cũng lung linh hơn, hoàn mỹ hơn, nhưng điều đó cũng cản trở người viết phân tích tâm lý của Sam, vốn còn hứa hẹn nhiều vỉa ngầm để khai thác và xây dựng nên một chân dung sống động, có chiều sâu.

Khác với những nhà văn lớn tuổi viết về tuổi mới lớn với sự thông tuệ thâm trầm của người từng trải, Rệp Nâu mang đến cho độc giả cái nhìn thế giới tràn trề ảo mộng của người trẻ, có chỗ còn sáo mòn vì dẫu sao đây cũng là tác phẩm đầu tay nhưng vẫn làm ta xao xuyến đó đây. Trong dòng chảy văn học trẻ chứa đựng không ít những đau khổ, hoang mang và cả bế tắc, tăm tối, tác phẩm đầu tay này của Rệp Nâu đứng ở phía ánh sáng, dù người đọc cũng ý thức rõ rằng thứ ánh sáng hư ảo và nhuốm màu cổ tích ấy rất mỏng manh, dễ tan biến.

Dù chỉ là một giọt mưa nhỏ, Con bướm tím là một giọt mưa đáng yêu, mát nhẹ dịu dàng khi ta chạm phải.

 

Bài viết cùng tác giả

Thông tin truy cập

60518722
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
215
10018
60518722

Thành viên trực tuyến

Đang có 226 khách và không thành viên đang online

Danh mục website