Thông báo

Thông tin truy cập

56020923
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
9844
11159
56020923

  • Cho tôi lại nhà trường…

    "Cho tôi lại nhà trường Bao nhiêu là người thương Không ai thù ai oán Ai cũng bảo tôi ngoan   Tôi yêu thầy tôi lắm Nhớ tiếng nói vang vang Tôi yêu tà áo trắng Cô em bạn cùng đường" (Kỷ niệm, Phạm Duy) Giáo sư Huỳnh Như Phương trò chuyện cùng các học sinh, sinh viên - Ảnh: KHẢ LINH Đây là những câu hát mà thầy mình đã chọn để mở đầu buổi nói chuyện và ra mắt sách "Ước vọng cho học đường và câu chuyện học văn" sáng nay. Thầy bảo: "May mắn cho tôi là

    Xem chi tiết
  • Tình hình sưu tầm và diện mạo văn học dân gian Vĩnh Long

    Tóm tắt: Bài viết được thực hiện dựa vào kết quả sưu tầm điền dã văn học dân gian tại tỉnh Vĩnh Long trong hai đợt (năm 2013 và 2014, mỗi đợt 2 tuần) của giảng viên và sinh viên Khoa Văn học, trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG TPHCM. Tổng cộng số đơn vị tác phẩm mà chúng tôi thu được còn ở dạng thô lên đến 2.750 đơn vị, số cộng tác viên các nhóm tiếp xúc được trong toàn tỉnh 1.976 người. Sau khi lọc bỏ, tinh chọn, phân loại và chỉnh lý chúng tôi giữ lại được văn bản tác

    Xem chi tiết
  • Hai bài thơ của Lê Thị Thanh Vy

     THƯ TÌNH CHO ĐÀ LẠT Em chạy trốn khỏi anh Tim run và chân mỏi Sợ một nụ cười cũng khiến mưa rơi Em chạy trốn khỏi anh Rồi va vào thứ bảy Thứ bảy tay đan Thứ bảy tan hoang Em chạy qua đồng bằng Chạy lên cao nguyên Qua mười bảy con dốc trăng đêm cắt nửa Em chạy giữa thời gian  Chạy đi tìm hư hao Chạy hun hút vào buồn Chạy đi tìm loài gỗ mục Chạy đi hái cho anh thông xanh, dương xỉ Gánh gồng giọt cà phê Thăm nuôi Gánh gồng giọt si

    Xem chi tiết
  • A revision of some basic terms in folk literature studies (From the perspective of performance-centered approach in American folkloristics)

    Abstract: This article considers three basic terms in folk literature studies: tradition, folk, and aesthetics, in comparison between the classic understanding and a new understanding promoted and applied by American folklorists of Contextual movement. For the term tradition, these folklorists paid attention to not only the historical connection between a folklore item and the past, but also the traditionalization which is the way man effect on and create traditions for themselves. For the term folk, these folklorists, on the one hand, brought into use the term folk group depicting people who share any common identity (take the place of a

    Xem chi tiết
  • Nhìn lại một số khái niệm cơ bản trong nghiên cứu văn học dân gian (Từ phối cảnh của hướng tiếp cận trình diễn trong folklore học Hoa Kỳ)

    Tóm tắt: Bài viết trình bày ba khái niệm cơ bản trong nghiên cứu văn học dân gian là truyền thống, dân gian và thẩm mĩ, trong sự đối sánh giữa cách hiểu truyền thống và cách hiểu ít nhiều mang tính cách tân do các nhà folklore học thuộc trào lưu Bối cảnh trong folklore học Hoa Kỳ đề xướng và triển khai. Với khái niệm truyền thống, các nhà nghiên cứu này không chỉ dừng lại ở sự kết nối có tính lịch sử của một đơn vị folklore với quá khứ, mà mở rộng sang sự truyền

    Xem chi tiết
  • Hai bài thơ của Lê Thị Thanh Vy

    Em đặt anh và em vào một bộ phim Em đặt anh và em vào một bộ phim Xếp vai và phân cảnh Em gói anh và em vào khung hình Rồi vặn khẽ nhạc   Sẽ là một chuyện tình lâm ly Nhiều khi đời sống còn lâm ly hơn thế Mình sẽ viết huyền thoại bằng phố thị Bởi thế mà đời giàu có hơn   Em sẽ chớp mi Còn anh cứ nhìn em lẳng lặng Nắng xuống phố, còn mình thì trao tặng Thinh không lời vàng   Đời thì ngổn ngang Và phim phải ngổn

    Xem chi tiết
  • Truyện cổ tích và giới (trường hợp Cinderella)

    Ảnh: Pinterest I. Vấn đề truyện cổ tích và giới trong không gian học thuật Nữ quyền từ một phong trào chính trị - xã hội đã bắt đầu thâm nhập vào không gian học thuật từ làn sóng nữ quyền thứ 2 - những năm 1960, và cho đến cuối thế kỷ 20 đã phát triển lớn mạnh: không chỉ phơi bày sự bất bình đẳng giới trong xã hội và thực hành nghệ thuật, khẳng định thành tựu của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực, mà còn bắt đầu suy nghĩ lại về các nền tảng khái niệm đã xây

    Xem chi tiết
  • Anh là người đàn ông em chẳng muốn lấy làm chồng

    Em nghĩ hôn nhân là một trò bịp Khi người ta toan tìm sự ổn định cho một điều bất định là trái tim Khi người ta cam kết cho một tương lai quá mênh mông mà con người lại thừa sự yếu mềm Khi người ta gọi vợ chồng là "sở hữu". Anh là một người em chẳng muốn lấy làm chồng Bởi lúc nào anh cũng tuyên bố chẳng ưa ràng buộc Bởi anh cứ bảo mỗi lần yêu là một lần sáng tạo Mà anh có bao giờ chịu dừng "sáng tạo" lại đâu. Bởi anh cứ

    Xem chi tiết
  • Buổi nói chuyện chuyên đề của GS.TS. Nguyễn Xuân Kính về Những vấn đề của khoa nghiên cứu Văn học dân gian

    Vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 19/6/2019, tại văn phòng Khoa Văn học - Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, GS.TS. Nguyễn Xuân Kính (Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã có buổi nói chuyện chuyên đề với cán bộ Khoa Văn học cùng các sinh viên, học viên sau đại học của Khoa. GS.TS Nguyễn Xuân Kính và công trình Những vấn đề của khoa nghiên cứu Văn học dân gian Bắt đầu buổi nói chuyện,

    Xem chi tiết
  • Con cò bay lả bay la; bay từ ngày cũ, bay qua…2000 Hay “Một đối sánh văn hóa dân gian xưa và nay”

      Hai bức tranh Trước khi đi vào một chủ đề mà tôi đoan chắc sẽ gây cho các bạn ít nhiều bất ngờ ngoài hình dung, xin mời các bạn thưởng lãm hai bức tranh qua sự mô tả có phần vụng về của tôi và cho nhận xét, theo những kinh nghiệm các bạn có thì đâu là văn hóa dân gian. Bức tranh thứ nhất: Làng Diềm (tên chữ là Viêm Xá), xứ Kinh Bắc, thế kỷ 19. Nương là một liền chị tuổi đang mươi đang cùng với chị Hai, chị Ba, chị Tư, chị Năm

    Xem chi tiết
  • 1
  • 2
  • 3

Danh mục website