Thông báo

Thông tin truy cập

52782712
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
5316
11373
52782712

  • A revision of some basic terms in folk literature studies (From the perspective of performance-centered approach in American folkloristics)

    Abstract: This article considers three basic terms in folk literature studies: tradition, folk, and aesthetics, in comparison between the classic understanding and a new understanding promoted and applied by American folklorists of Contextual movement. For the term tradition, these folklorists paid attention to not only the historical connection between a folklore item and the past, but also the traditionalization which is the way man effect on and create traditions for themselves. For the term folk, these folklorists, on the one hand, brought into use the term folk group depicting people who share any common identity (take the place of a

    Xem chi tiết
  • Nhìn lại một số khái niệm cơ bản trong nghiên cứu văn học dân gian (Từ phối cảnh của hướng tiếp cận trình diễn trong folklore học Hoa Kỳ)

    Tóm tắt: Bài viết trình bày ba khái niệm cơ bản trong nghiên cứu văn học dân gian là truyền thống, dân gian và thẩm mĩ, trong sự đối sánh giữa cách hiểu truyền thống và cách hiểu ít nhiều mang tính cách tân do các nhà folklore học thuộc trào lưu Bối cảnh trong folklore học Hoa Kỳ đề xướng và triển khai. Với khái niệm truyền thống, các nhà nghiên cứu này không chỉ dừng lại ở sự kết nối có tính lịch sử của một đơn vị folklore với quá khứ, mà mở rộng sang sự truyền

    Xem chi tiết
  • Hai bài thơ của Lê Thị Thanh Vy

    Em đặt anh và em vào một bộ phim Em đặt anh và em vào một bộ phim Xếp vai và phân cảnh Em gói anh và em vào khung hình Rồi vặn khẽ nhạc   Sẽ là một chuyện tình lâm ly Nhiều khi đời sống còn lâm ly hơn thế Mình sẽ viết huyền thoại bằng phố thị Bởi thế mà đời giàu có hơn   Em sẽ chớp mi Còn anh cứ nhìn em lẳng lặng Nắng xuống phố, còn mình thì trao tặng Thinh không lời vàng   Đời thì ngổn ngang Và phim phải ngổn

    Xem chi tiết
  • Truyện cổ tích và giới (trường hợp Cinderella)

    Ảnh: Pinterest I. Vấn đề truyện cổ tích và giới trong không gian học thuật Nữ quyền từ một phong trào chính trị - xã hội đã bắt đầu thâm nhập vào không gian học thuật từ làn sóng nữ quyền thứ 2 - những năm 1960, và cho đến cuối thế kỷ 20 đã phát triển lớn mạnh: không chỉ phơi bày sự bất bình đẳng giới trong xã hội và thực hành nghệ thuật, khẳng định thành tựu của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực, mà còn bắt đầu suy nghĩ lại về các nền tảng khái niệm đã xây

    Xem chi tiết
  • Anh là người đàn ông em chẳng muốn lấy làm chồng

    Em nghĩ hôn nhân là một trò bịp Khi người ta toan tìm sự ổn định cho một điều bất định là trái tim Khi người ta cam kết cho một tương lai quá mênh mông mà con người lại thừa sự yếu mềm Khi người ta gọi vợ chồng là "sở hữu". Anh là một người em chẳng muốn lấy làm chồng Bởi lúc nào anh cũng tuyên bố chẳng ưa ràng buộc Bởi anh cứ bảo mỗi lần yêu là một lần sáng tạo Mà anh có bao giờ chịu dừng "sáng tạo" lại đâu. Bởi anh cứ

    Xem chi tiết
  • Buổi nói chuyện chuyên đề của GS.TS. Nguyễn Xuân Kính về Những vấn đề của khoa nghiên cứu Văn học dân gian

    Vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 19/6/2019, tại văn phòng Khoa Văn học - Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, GS.TS. Nguyễn Xuân Kính (Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã có buổi nói chuyện chuyên đề với cán bộ Khoa Văn học cùng các sinh viên, học viên sau đại học của Khoa. GS.TS Nguyễn Xuân Kính và công trình Những vấn đề của khoa nghiên cứu Văn học dân gian Bắt đầu buổi nói chuyện,

    Xem chi tiết
  • Con cò bay lả bay la; bay từ ngày cũ, bay qua…2000 Hay “Một đối sánh văn hóa dân gian xưa và nay”

      Hai bức tranh Trước khi đi vào một chủ đề mà tôi đoan chắc sẽ gây cho các bạn ít nhiều bất ngờ ngoài hình dung, xin mời các bạn thưởng lãm hai bức tranh qua sự mô tả có phần vụng về của tôi và cho nhận xét, theo những kinh nghiệm các bạn có thì đâu là văn hóa dân gian. Bức tranh thứ nhất: Làng Diềm (tên chữ là Viêm Xá), xứ Kinh Bắc, thế kỷ 19. Nương là một liền chị tuổi đang mươi đang cùng với chị Hai, chị Ba, chị Tư, chị Năm

    Xem chi tiết
  • Cùng em suy nghiệm trong tình yêu

    Người có thể vì yêu mà giao ước về yêu? Như Thiên Chúa đã yêu con người dài lâu trong giao ước. Người có thể đưa máu về tim, dẫn sông ra bể Như em đã vì người mà nức nở lớn lên. Hình như tất cả những người đàn ông đều là ngựa hoang Và mọi phụ nữ đều muốn làm nài ngựa Nài bằng nước mắt, phụng hiến hiền dịu, tỏ bày, và gửi gắm. Nên em muốn làm người đàn bà phi giới tính một con người vì được Người yêu, mà ngỗ nghịch bởi Người đã

    Xem chi tiết
  • Mình sẽ nắm tay nhau vào những trưa thứ bảy

    Mình sẽ nắm tay nhau vào những trưa thứ bảy Tan trường rồi, thì bước giữa gió và hương Mình sẽ vẽ lên gân xanh những thầm thì máu chảy Có nhau rồi, đời hóa chốn hành hương. Mình sẽ bước bên nhau vào những trưa thứ bảy Nắng có nắng rồi, gió có gió thôi Ta sẽ khắc lên tay người lời cầu nguyện Buộc mình vào đường chỉ rối song đôi. Mình sẽ lại nắm tay nhau vào những trưa thứ bảy Dẫu nắng vàng van vái cũng không buông Bởi khi người luồn tay ta trong một

    Xem chi tiết
  • Thiên đường là thứ tư

    Vì hẹn người thứ bảy Mà phung phí hết tuần Gác tang bồng hồ thỉ Ngồi thềm nghe nắng rơi. Vì hẹn người hai mươi Mà người không chịu đến Nên lùi thành ba mốt Mùa nhạt rồi mùa đi. Vì hẹn người thứ bảy Mà phung phí môi cười Nếu nắng mà còn đổ Là mình sẽ khóc thôi. Bởi hẹn người thứ bảy Thứ sáu thành giao thừa Lá vàng làm bằng chứng Ngày mới lùi tay thưa. Hay hẹn người thứ hai Thứ ba và thứ tám Chúa lắc đầu gà gật Thiên đường là thứ tư.

    Xem chi tiết
  • 1
  • 2
  • 3

Danh mục website