Tầm quan trọng của "không gian" trong du ký của một số nhà văn nữ đương đại Việt Nam

Trần Lê Hoa Tranh

(Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM)

TÓM TẮT

Văn học du ký là một thể loại viết về những chuyến đi, thông qua đó nhà văn khám phá thế giới, tự nhiên và con người, ghi lại những cảm xúc về nhân sinh, về cuộc sống…

Trước đây, văn học du ký thường được gắn với những tác giả nam giới, như Byron, Daniel Defoe, Jonanthan Swift, Jack Kerouac, Paul Theroux, Bill Bryson, John Steinback…Ở Việt Nam, những trường hợp đi nhiều như Bà huyện Thanh Quan, Hồ Xuân Hương…là một số ngoại lệ hiếm hoi. Nhưng sang đến cuối thế kỷ 20, chúng ta chứng kiến một sự đảo chiều ngoạn mục, đó là sự xuất hiện ồ ạt của các tác giả nữ viết về du ký, ngoài nước như Tam Mao, An Ni Bảo Bối, Elizabeth Gilbert…trong nước như Trang Hạ, Dương Thụy, Di Li, Phan Việt, Ngô Thị Giáng Uyên, Nguyễn Thiên Ngân, Huyền Chip…Gắn kết những tác phẩm du ký với sự quan trọng của không gian, của việc đi và viết trong bối cảnh văn học toàn cầu hóa, chúng ta tìm thấy một số chủ đề thú vị mà những thể tài văn học khác không rõ nét bằng: quê nhà/ vùng đất mới, nhân dạng/ hòa nhập, sốc văn hóa/vượt qua sốc văn hóa,…Chân dung những nhà văn này phản ánh một lớp người trẻ có tri thức, năng động, độc lập, tự tin, hòa nhập toàn cầu mà vẫn không mất đi bản sắc, cá tính của mình. Họ đang góp phần thay đổi những định kiến bấy lâu nay và khẳng định vị trí của mình trong xã hội.

Từkhóa :Vănhọc du ký. Nhà văn nữ. Không gian.

 

 

 

 

Trần Lê Hoa Tranh, TS (2006, Trường ĐHKHXH và NV TP.HCM), Phó Trưởng Khoa; chuyên môn: Văn học phương Đông, Văn học Trung Quốc hiện đương đại, Văn học nữ. Bà là tác giả và đồng tác giả của các sách: Văn xuôi nữ Trung Quốc từ cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, Lỗ Tấn- linh hồn dân tộc Trung Hoa cận hiện đại... Có một số bài viết về Lỗ Tấn, Kim Dung, Văn học nữ Trung Quốc đương đại đăng trên tạp chí Nghiên cứu Văn học, tập san KHXH và NV, Bình luận văn học... Tham gia chương trình Trao đổi giảng viên (Faculty Exchange) tại trường Đại học Findlay, Ohio, Hoa Kỳ (2007) với tài trợ của ASEAN Network, tham gia chương trình Học giả Fulbright (Fulbright Scholar) tại trường UC Berkeley, Hoa Kỳ (2010). This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Bài viết cùng tác giả

Thông tin truy cập

60530624
Hôm nay
Hôm qua
Tổng truy cập
12117
10018
60530624

Thành viên trực tuyến

Đang có 2331 khách và không thành viên đang online

Sách bán tại khoa

  • Giá: 98.000đ

    Giá: 98.000đ

  • Giá: 85.000đ

    Giá: 85.000đ

  • Giá: 190.000đ

    Giá: 190.000đ

  • Giá: 80.000đ

    Giá: 80.000đ

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4

Liên hệ mua sách:
Cô Nguyễn Thị Tâm
Điện thoại: 0906805929

Danh mục website