04092025Thu
Last updateWed, 03 Sep 2025 7am

Recent Posts

Images - Events

Workshop Quốc ngữ - Calligraphy -

Workshop Quốc ngữ - Calligraphy - "青山 Thanh San"

Thursday, 21 August 2025  |  Khoa Văn học

The art of calligraphy in Vietnamese is not only a visual art form but also contains the depth of na...

Loading...

Vietnamese Literature

Sinology & Nom

Arts Studies

Vietnamese Folk Culture

Literary Theory & Criticism

Game Play in Modern Literary Discourse Theories

Game Play in Modern Literary Discourse Theories

Thursday, 07 September 2023  |  Trần Ngọc Hiếu

ABSTRACT

     This paper surveys the evolution of the play concept in modern literary ...

Loading...

Foreign Literatures & Comparative Literature

Lu Khe and the First Article Introducing Japanese Literature in Cochinchina

Sunday, 19 September 2021  |  Võ Văn Nhơn, Ngô Trà Mi

Lu Khe and the First Article Introducing Japanese Literature in Cochinchina

PGS.TS/ Assoc.Prof., Ph.D...

Loading...

Culture - History - Philosophy

Studies on Vietnamese and Korean Literature and Films

Calligraphy Club

Workshop Quốc ngữ - Calligraphy -

Workshop Quốc ngữ - Calligraphy - "青山 Thanh San"

Thursday, 21 August 2025  |  Khoa Văn học

The art of calligraphy in Vietnamese is not only a visual art form but also contains the depth of na...

Loading...

Literary Writings & Translating

“Literary Entrepreneurship”: Journey of the 3rd VNU–HCM Youth Literary Contest

“Literary Entrepreneurship”: Journey of the 3rd VNU–HCM Youth Literary Contest

Sunday, 17 August 2025  |  HCMUSSH

On April 18, the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University Ho Chi Mi...

Loading...

Thơ Nhật Chiêu

CHÂN TRỜI

Ẩn mình sau những chấn song mưa

Nối dài thân với chân trời xa lạ

Một chân trời, nhiều chân trời em ạ

Bóng ta rồi tan với bóng mưa chưa?

 GỞI

Gởi dòng sông giấc mơ tôi

Gởi em cho sắc gởi đời cho không

Gởi mây một chút nắng hồng

Gởi nghìn thu một chút nông nỗi tình

 

Lời bình: “…Nhưng với Nhật Chiêu, tứ tuyệt lục bát lại mang một sắc thái khác. Đó là chất trữ tình ca dao nhẹ nhàng pha một chút vị thiền lãng đãng. Tôi muốn nói đến bài Gởi như một dòng cảm xúc dâng trào không muốn kềm nén:

Gởi dòng sông giấc mơ tôi

Gởi em cho sắc gởi đời cho không

Gởi mây một chút nắng hồng

Gởi nghìn thu một chút nông nỗi tình

(Nhật Chiêu)

Chất thiền lãng đãng ấy tạo cho thơ Nhật Chiêu một sức hấp dẫn khác. Dường như chất thơ làm cho người đọc nhận thức được chất thiền ở một mức độ cao hơn, và chất thiền làm cho chất thơ có một chiều kích riêng:

Ẩn mình sau những chấn song mưa

Nối dài thân với chân trời xa lạ

Một chân trời, nhiều chân trời em ạ

Bóng ta rồi tan với bóng mưa chưa?

(Chân trời)

Phải chăng nhà thơ nói đến chân trời là để thấy không chân trời, không biên giới, không chấp trước “nhĩ - ngã”, “đó – đây”, “thị - phi”? Trong trường hợp này, phải nói thơ là một ẩn ngữ thú vị đối với người thưởng ngoạn. Mà thơ tứ tuyệt là tác phẩm siêu mỏng của thế giới nghệ thuật thì dung lượng của ẩn ngữ càng có khả năng vô tận”

( Trần Phò – Trích trong bài Lướt nhịp cùng tứ tuyệt mở rộng, Tạp chí Kiến thức ngày nay, số 672)

Homepage Data

67784749
Today
Yesterday
All
1653
13388
67784749

Show Visitor IP: 216.73.216.126
04-09-2025 01:23

All Recent Posts